เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2551
นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ แขนงการตลาดได้มีการจัดสัมนาโดยการเชิญวิทยากรมาบรรยาย ซึ่งได้รับเกียรติจาก Dr.Vuttapong Larpcharoen มาบรรยายในครั้งนี้ โดยพูดถึงเรื่อง " Generation and Marketing " โดยจะพูดถึง 6 Generation ด้วยกัน
- Baby Boomers (1946-1964) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 15.7 ล้านคน , ชีวิตและเรื่องราวของชีวิตมักจะเกี่ยวข้องกับครอบครัว เน้นความมั่นคงในชีวิต ยุคนี้จะเน้นอาชีพข้าราชการเป็นหลักเพราะมั่นคง หลังเกษียณแล้วก็ยังมีเงินบำนาญ ส่วนใหญ่จะแต่งงานเร็ว มีลูกเยอะ ไม่ค่อยหย่าร้าง ไม่ค่อยเปลี่ยนงาน มีกำลังซื้อสูง เน้นการประนีประนอม มีประสบการณ์ในชีวิตมาก ห่วงเรื่องสุขภาพเพื่ออยู่เห็นความสำเร็จของลูกหลาน
- Yuppies (Young Urban Professionals) เป็นกลุ่มที่กล้าแสดงออก ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย มีรายได้สูง อำนาจการซื้อสูงมาก นิยมทำงานบริษัทเอกชนเพราะรายได้สูง คนยุคนี้จะแต่งงานช้า เริ่มใช้ Internet ในช่วงวัยรุ่น ซื้อสินค้าแบรนด์ดัง มีความต้องการเป็นของตัวเอง และ2สิ่งที่ต้องมีก็คือรถกับเสื้อผ้า จะใช้จ่ายเงินมากกว่าที่ได้รับมา เป็นพวกห่วงภาพลักษณ์มาก สินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่ม Yuppies ได้ต้องเป็นสินค้าที่ดังมีชื่อเสียง
- Generation X (1965-1980) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 16.4 ล้านคน อายุประมาณ 25-39 ปี ไม่ค่อยมีความเป็น Team Worker มักเป็นตัวของตัวเอง แต่ยังมี Balance ตัวเองในการเข้าสังคม มักอยู่คอนโดมีเนียม มีคอมพิวเตอร์ใช้ ยุคนี้ผู้ชายจะใช้เครื่องสำอางค์และรู้จักเครื่องสำอางค์มากกว่าผู้หญิง มีการใช้ Condom หาสินค้าที่คุ้มค่ากับเงิน พยายามตัดค่าใช้จ่ายเพื่อหาสินค้าที่เข้ากับตัวเอง เริ่มมีเงินสินเชื่อเพิ่มเข้ามา แต่งงานค่อนข้างช้า คนยุคนี้เป็นมนุษย์เงินเดือนยอมย้ายงานเพื่อจะได้เงินเดือนมากขึ้น สินค้าที่มียี่ห้อแบรนด์ธรรมดาก็ใช้ได้ถ้าคุ้มค่าที่จะซื้อ
- Generation Y (1981-1995) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 15.9 ล้านคน อายุประมาณ 10-24 ปี เป็นพวกกล้าแสดงออก ต้องการความเป็นตัวเองสูง ไม่ชอบยุคของพ่อแม่ ไม่ใช่พวก Team Worker มักมีศัพท์แปลกๆที่ไม่เคยได้ยินจำนวนมาก เช่น กิ๊ก , เด็กแนว , เด็กแว๊น , สะก๊อย ฯลฯ ยุคนี้ภาษาอังกฤษกับคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ชอบมีเจ้านาย พวกชอบแหกกฎ
- Generation Z (1996-2008) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 9.6 ล้านคน อายุต่ำกว่า 9 ปี เป็นกลุ่มที่ลืมตาขึ้นมาในโลกที่มี Internet กำลังเบ่งบานเต็มที่ จึงตอบรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ดี เด็กกลุ่มนี้มีอิทธิพลอย่างมากในการตัดสินใจซื้อของพ่อแม่ เป็นพวกบ้าคอมพิวเตอร์ เน้นความแตกต่างไม่เหมือนใคร เป็นความหวังของอีคอมเมิร์ซ กลุ่มพวกนี้จะรับมุขเร็ว
- Generation C (Generation of Content) ไม่สามารถแบ่งแยกได้ด้วยอายุ มีพฤติกรรมโดดเด่นทางด้านการรับและส่งข้อมูล มีคอมพิวเตอร์ใช้ มี lifestyle ในการ connecting people ตลอดเวลา จะ update อยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมตกกระแส ไม่งั้นจะเชย ต้องเช็ค e-mail , เล่น Hi5 , คุยกับเพื่อนทาง MSN , blog ตื่นตอนเช้าเพื่อดูรายการข่าว ใช้ Internet ในการค้นหาข้อมูลประกอบการทำงานและซื้อสินค้าต่าง ๆ เป็นยุคที่ใครมีข้อมูลมากกว่าก็มีโอกาสชนะในการแข่งขันมากกว่า (Information Edge)
ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้ :
- ได้ทราบถึงการใช้ชีวิตของผู้คนในแต่ละ Generation ว่าเป็นอย่างไร
- ได้ทราบถึงการพัฒนาแนวทางการใช้ชีวิตและความนึกคิดของผู้คนในแต่ละ Generation ว่าเป็นอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น