วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

วิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3 (ครั้งที่7)

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2551
นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ แขนงการตลาดได้มีการจัดสัมนาโดยการเชิญวิทยากรมาบรรยาย ซึ่งได้รับเกียรติจาก Dr.Vuttapong Larpcharoen มาบรรยายในครั้งนี้ โดยพูดถึงเรื่อง " Generation and Marketing " โดยจะพูดถึง 6 Generation ด้วยกัน
  1. Baby Boomers (1946-1964) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 15.7 ล้านคน , ชีวิตและเรื่องราวของชีวิตมักจะเกี่ยวข้องกับครอบครัว เน้นความมั่นคงในชีวิต ยุคนี้จะเน้นอาชีพข้าราชการเป็นหลักเพราะมั่นคง หลังเกษียณแล้วก็ยังมีเงินบำนาญ ส่วนใหญ่จะแต่งงานเร็ว มีลูกเยอะ ไม่ค่อยหย่าร้าง ไม่ค่อยเปลี่ยนงาน มีกำลังซื้อสูง เน้นการประนีประนอม มีประสบการณ์ในชีวิตมาก ห่วงเรื่องสุขภาพเพื่ออยู่เห็นความสำเร็จของลูกหลาน
  2. Yuppies (Young Urban Professionals) เป็นกลุ่มที่กล้าแสดงออก ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย มีรายได้สูง อำนาจการซื้อสูงมาก นิยมทำงานบริษัทเอกชนเพราะรายได้สูง คนยุคนี้จะแต่งงานช้า เริ่มใช้ Internet ในช่วงวัยรุ่น ซื้อสินค้าแบรนด์ดัง มีความต้องการเป็นของตัวเอง และ2สิ่งที่ต้องมีก็คือรถกับเสื้อผ้า จะใช้จ่ายเงินมากกว่าที่ได้รับมา เป็นพวกห่วงภาพลักษณ์มาก สินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่ม Yuppies ได้ต้องเป็นสินค้าที่ดังมีชื่อเสียง
  3. Generation X (1965-1980) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 16.4 ล้านคน อายุประมาณ 25-39 ปี ไม่ค่อยมีความเป็น Team Worker มักเป็นตัวของตัวเอง แต่ยังมี Balance ตัวเองในการเข้าสังคม มักอยู่คอนโดมีเนียม มีคอมพิวเตอร์ใช้ ยุคนี้ผู้ชายจะใช้เครื่องสำอางค์และรู้จักเครื่องสำอางค์มากกว่าผู้หญิง มีการใช้ Condom หาสินค้าที่คุ้มค่ากับเงิน พยายามตัดค่าใช้จ่ายเพื่อหาสินค้าที่เข้ากับตัวเอง เริ่มมีเงินสินเชื่อเพิ่มเข้ามา แต่งงานค่อนข้างช้า คนยุคนี้เป็นมนุษย์เงินเดือนยอมย้ายงานเพื่อจะได้เงินเดือนมากขึ้น สินค้าที่มียี่ห้อแบรนด์ธรรมดาก็ใช้ได้ถ้าคุ้มค่าที่จะซื้อ
  4. Generation Y (1981-1995) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 15.9 ล้านคน อายุประมาณ 10-24 ปี เป็นพวกกล้าแสดงออก ต้องการความเป็นตัวเองสูง ไม่ชอบยุคของพ่อแม่ ไม่ใช่พวก Team Worker มักมีศัพท์แปลกๆที่ไม่เคยได้ยินจำนวนมาก เช่น กิ๊ก , เด็กแนว , เด็กแว๊น , สะก๊อย ฯลฯ ยุคนี้ภาษาอังกฤษกับคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ชอบมีเจ้านาย พวกชอบแหกกฎ
  5. Generation Z (1996-2008) คนเจนนี้ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 9.6 ล้านคน อายุต่ำกว่า 9 ปี เป็นกลุ่มที่ลืมตาขึ้นมาในโลกที่มี Internet กำลังเบ่งบานเต็มที่ จึงตอบรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ดี เด็กกลุ่มนี้มีอิทธิพลอย่างมากในการตัดสินใจซื้อของพ่อแม่ เป็นพวกบ้าคอมพิวเตอร์ เน้นความแตกต่างไม่เหมือนใคร เป็นความหวังของอีคอมเมิร์ซ กลุ่มพวกนี้จะรับมุขเร็ว
  6. Generation C (Generation of Content) ไม่สามารถแบ่งแยกได้ด้วยอายุ มีพฤติกรรมโดดเด่นทางด้านการรับและส่งข้อมูล มีคอมพิวเตอร์ใช้ มี lifestyle ในการ connecting people ตลอดเวลา จะ update อยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมตกกระแส ไม่งั้นจะเชย ต้องเช็ค e-mail , เล่น Hi5 , คุยกับเพื่อนทาง MSN , blog ตื่นตอนเช้าเพื่อดูรายการข่าว ใช้ Internet ในการค้นหาข้อมูลประกอบการทำงานและซื้อสินค้าต่าง ๆ เป็นยุคที่ใครมีข้อมูลมากกว่าก็มีโอกาสชนะในการแข่งขันมากกว่า (Information Edge)

ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้ :

  1. ได้ทราบถึงการใช้ชีวิตของผู้คนในแต่ละ Generation ว่าเป็นอย่างไร
  2. ได้ทราบถึงการพัฒนาแนวทางการใช้ชีวิตและความนึกคิดของผู้คนในแต่ละ Generation ว่าเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: