วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3 (ครั้งที่4)

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2551

การเรียนครั้งนี้ได้มีวิทยากรตัวแทนจากบริษัทหลักทรัพย์ ซิกโก จำกัด (มหาชน) (SSEC) มาบรรยายเรื่องการออม อธิบายว่าทำไมเราต้องออม , ทำไมต้องลงทุน...ออมอย่างเดียวไม่ได้ , บอกเส้นทางสู่ความมั่งคั่ง , ...

ทำให้เรารู้ว่าเงินออมมาจากไหน เงินออมก็มาจาก : รายได้ - รายจ่าย นั่นเอง

บอกหลักการเพิ่มรายได้ :

  • ตั้งเป้าหมาย ( ว่าเราอยากจะไปอยู่ที่จุดๆไหนในอนาคต และต้องประเมินตัวเองเสมอ )
  • รักในงาน ( ต้องมีใจรักในงาน ในอาชีพที่ทำ )
  • เปิดโอกาส/หาโอกาสให้ตนเองเสมอ ( หากมีโอกาสดีๆเข้ามา ก็ควรจะรีบไขว่คว้าเอาไว้ )

บอกหลักการลดรายจ่าย :

  • ทำบัญชีครัวเรือน ( การจดรายได้รายจ่ายในแต่ละวัน จะทำให้เรารู้ว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้างและเท่าไหร่ )
  • เศรษฐกิจพอเพียง ( การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่หรูหราฟุ่มเฟือยจนเกินไป ก็เป็นการลดรายจ่ายและเงินออมเราก็จะมากขึ้น )
  • วินัยกับนิสัย ( เราต้องฝึกวินัยและนิสัยในการใช้จ่ายเงินให้เพียงพอหรือน้อยกว่ารายได้ที่เราได้รับให้ชิน )

Tips ในการใช้จ่ายเงิน :

  • ซื้อของราคาแพงได้ แต่ซื้อตอนที่ลดราคา
  • อย่าซื้อของเมื่อจำเป็น
  • ของฟุ่มเฟือยอย่าซื้อทัน
  • ใช้บัตรเครดิตให้เป็น
  • รู้จักให้ เพื่อให้รู้จักค่าของเงิน
  • บริหารภาษี

ทางลัดสู่ความมั่งคั่ง :

  • คือการออมทุกเดือน ลงทุนทุกเดือน ( หรือเรียกว่าเงินต่อเงินก็ได้ คือการนำเงินออมของเราไปลงทุนต่อ เช่น การเล่นหุ้น อย่างน้อยก็ทำให้เงินของเราเพิ่มพูนมากขึ้นกว่าการเก็บเงินเอาไว้เฉยๆ โดยไม่ได้นำไปทำอะไรเลย )

ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้ :

  • ทำให้ได้รู้หลักการออมง่ายๆ ที่นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
  • ทำให้ได้รู้หนทางในการเพิ่มพูนรายได้ให้มากขึ้น กว่าการเก็บออมเงินไว้เฉย ๆ
  • ทำให้เริ่มคิดถึงการวางผ่านหลักความมั่นคงของชีวิตในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น: